13:01 EDT Thứ hai, 25/05/2020
>

Menu

Vì sự nghiệp an sinh xã hội

bhxh
Van ban phap luat

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 507

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 753564

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - Trao đổi

Quang cao giua trang

Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ.

Thứ tư - 12/08/2015 04:24
Giảng viên có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng đào tạo, bồi dưỡng trong mỗi nhà trường. Trong đó, đội ngũ giảng viên trẻ là một bộ phậnquan trọng góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường. Vì vậy việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ là một trong những nhiệm vụ hết sức cần thiết, góp phần định hướng và bổ sung kịp thời những mặt hạn chế, giúp đội ngũ giảng viên trẻ đáp ứng được nhiệm vụ và đòi hỏi của thực tế trong công tác đào tạo của nhà trường.
     Trong những  năm gần đây, Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH luôn xác định một trong những mục tiêu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên là hình thành ở đội ngũ giáo viên trẻ năng lực chuyên môn qua đào tạo ngắn hạn, dài hạn, có năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin vào dạy học.Để công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ mang lại hiệu quả, đáp ứng được những yêu cầu mới của giảng viên ngành BHXH trong giai đoạn hiện nay, Lãnh đạo nhà trường đã chú trọng chỉ đạo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trẻ về các mặt:
     a) Bồi dưỡng đạo đức và phẩm chất chính trị.
     Tăng cường công tác giáo dục để đội ngũ giáo viên trẻ là đoàn viên có nhận thức đúng đắn về lý tưởng của Đảng, có động cơ và sự phấn đấu liên tục để trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức chính trị cho giảng viên để họ có lòng yêu nghề, có trách nhiệm với sự nghiệp BHXH, quý trọng đồng nghiệp, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ học viên, có lối sống giản dị, trong sáng, lành mạnh, biết nêu cao tấm gương của người giảng viên ở mọi lúc, mọi nơi.
     b) Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
     Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụcho đội ngũ giảng viên trẻ là một trong nhữngnhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Trong giai đoạn hiện nay, với sự thay đổi không ngừng của nền kinh tế tri thức cũng như sự phát triển của khoa học và công nghệ, với chủ trương xây dựngmôi trường học tập, nghiên cứu thường xuyên và lâu dài, lãnh đạo nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên trẻ để cập nhật được kiến thức mới về chuyên môn, các kỹ năng giải quyết tình huống, phù hợp với sự phát triển vê ASXH và KT-XH. Mỗi giảng viên phải biết gắn kiến thức giảng dạy trên lớp với thực hành nghiệp vụ, “lý luận phải gắn với thực tiễn”. Công tác bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ giúp đội ngũ giảng viên trẻ có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn theo đúng tiêu chuẩn và chức danh quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ theo “ Kế hoạch số 19/KH-TĐT ngày 11/2/2014 về phát triển đội ngũ giảng viên giai đoạn 2014 – 2020, tầm nhìn 2030”; “Kế hoạch số 37/KH-TĐT ngày 13/3/2015 về bồi dưỡng giảng viên giai đoạn 2 năm 2015”. Theo đó, từng tháng, quý, năm nhà trường đã tổ chức thao giảng, dự giờ kiểm tra đánh giá đội ngũ giảng viêntrẻ. Thông qua kiểm tra, đánh giá, lãnh đạo Trường nắm được năng lực của từng giảng viên để có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ thường xuyên.Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kỳ và đột xuất hàng năm như: kế hoạch dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ giáo án, bài giảng…Tổ chức kiểm tra, phê duyệt bài giảng của giảng viên trước khi tham gia giảng dạy các khóa đào tạo, bồi dưỡng.Sau đó, Hội đồng khoa học Trường tổng hợp kết quả kiểm tra đánh giá sau mỗi đợt, tổ chức họp rút kinh nghiệm để có sự đánh giá khách quan, công bằng.Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá, nhà Trường xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ cho những năm tiếp theo.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ của nhà Trường
(Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Dung – Khoa Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lýtham gia thao giảng theo kế hoạch của nhà trường)
     c) Bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm.
     Đa số đội ngũ giảng viên trẻ của nhà trường chưa được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm một cách bài bản. Phương pháp giảng dạy chủ yếu vẫn theo phương pháp truyền thống, chưa gắn với nghiệp vụ thực tiễn và chưa biết cách phát huy tính tích cực của người học. Tổ chức dạy học với quan điểm “lấy người học làm trung tâm” thay cho “người thầy là trung tâm”  đang được nhà trường quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên trẻ. Để người giáo viên trở thành những “cố vấn”, “trọng tài” của lớp học, trong tổ chức dạy học, giáo viên phải biết định hướng vào tính tích cực học tập của học viên, biết tạo động lực cho học viên để khuyến khích khả năng tự học, tự nghiên cứu của họ.Để khắc phục điều đó, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức và khuyến khích các đồng chí giáo viên trẻ theo học các lớp nghiệp vụ sư phạm và cập  nhật các kiến thức mới về phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đạitrên thế giới.
     d) Bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học.
     Giảng dạy và nghiên cứu khoa học được coi là hai nhiệm vụ quan trọng và bổ trợ kiến thức cho giảng viên. Giảng viên muốn giảng dạy tốt cần phải có kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học. Việc tổ chức nghiên cứu khoa học có tác dụng phục vụ đắc lực cho công tác giảng dạy, nâng cao năng lực và trình độ của người giáo viên.Nhà trường đã chủ động giao nhiệm vụ cho một số giảng viên trẻ có năng lực thực hiện một số nội dung nghiên cứu khoa học như tham gia xây dựng đề cương giáo trình bài giảng một số nghiệp vụ BHXH, tham gia một số chuyên đềhợp tác quốc tế do BHXH Việt Nam tổ chức, tham gia xây dựng bộ giáo trình chuẩn quốc gia về BHXH, NHYT, BHTN, tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu cấp Trường, cấp ngành....

PGS, TS Nguyễn Đức Trọng – Phó Hiệu trưởng nhà trường đang hướng dẫn đội ngũ giảng viên trẻ phương pháp nghiên cứu khoa học
 
    Giảng viên luôn có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng đào tạo, bồi dưỡng trong mỗi nhà trường. Đội ngũ giảng viên trẻ là một bộ phận quan trọng góp phần thực hiện nhiệm vụ của nhà trường. Đây là đội ngũ được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, nhạy bén và có khả năng tiếp thu nhanh tri thức khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại vào tổ chức quá trình dạy học. Vì vậy việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ là một trong những nhiệm vụ hết sức cần thiết góp phần định hướng và bổ sung kịp thời những mặt còn thiếu để giúp cho đội ngũ giảng viên trẻ sẵn sàng đáp ứng được nhiệm vụ và đòi hỏi của thực tế trong công tác đào tạo; qua đó sẽ giúp cho mỗi giảng viên tự xây dựng được thương hiệu cho cá nhân mình, đồng thời tạo dựng thương hiệu cho Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH.
     
      

Tác giả bài viết: PGS.TS Nguyễn Đức Trong, Ths. Ngô Thị Thúy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trường

1. Vị trí và chức năng      Trường Đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm xã hội (sau đây gọi tắt là Trường) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có chức năng giúp Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc) tổ chức công tác đào tạo, bồi dưỡng...

Học, Học nữa, Học mãi

Hoc tap va lam Bac Ho

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Mục tiêu đến năm 2015 về đào tạo, bồi dưỡng CC, VC của BHXH Việt Nam ?

Đạt 100% CC, VC được đào tạo, bồi dưỡng theo chuẩn chức danh quy định.

Đạt 95% CC, VC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định

Đạt 70% đến 80% CC, VC được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ hàng năm

Tất cả các ý kiến trên